Trang chủ » Loạn festival

Loạn festival

by Kien Truc - Kientruc.vn

Không phải ngẫu nhiên mà tại Diễn đàn Quốc hội kỳ họp này, nhiều đại biểu đã phải bức xúc lên tiếng về tình trạng loạn lễ hội, loạn festival ở nước ta thời gian gần đây.

Thôi thì lễ hội truyền thống, không tổ chức cũng không xong. Nhưng gần đây, mốt tổ chức festival mới gọi là khủng khiếp. Tính từ cuối năm ngoái đến hết năm nay, chí ít nước mình cũng phải có đến dăm chục cái.

Mọi loại chủ đề, ý tưởng được người ta đè ra để làm festival. Từ festival nghệ thuật, du lịch đến “tạp pí lù” các loại festival cá mú, rau củ quả đến sông biển, làng xã, vv và vv…

Nếu đem chia ra thì ở nước ta, ngày nào cũng có lễ hội, tuần nào cũng có festival. Tính sơ sơ, bỏ rẻ ra, mỗi năm cả nước cũng tốn đến cả ngàn tỷ đồng vào chuyện “ăn chơi nhảy múa” này.

“Con gà tức nhau tiếng gáy” chính là nguyên nhân khiến “cuộc chạy đua festival” trở lên rất chi là ngoạn mục. Festival nào cũng có đêm khai mạc tưng bừng. Bật ti-vi mà thấy thất kinh, có đêm cả ba kênh truyền hình quốc gia cùng dăm đài tỉnh đều truyền hình trực tiếp lễ này hội nọ. Nhưng than ôi, dường như đêm khai mạc nào cũng giống nhau. Cũng những màn ca múa mở đất khai khẩn, đấu tranh với thiên nhiên, chống ngoại xâm và cuối cùng là khúc khải hoàn của tinh thần hoà bình, yêu lao động. Chẳng có mấy điểm khác biệt giữa lễ hội này với lễ hội kia. Có chăng nếu là lễ hội vùng biển thì thấy có mô hình thuyền bè, lưới đánh cá. Nếu là lễ hội vùng núi phía Bắc thì có thêm khèn và ô. Lễ hội ở Ninh Bình thì có màn múa với bông lau. Nếu thay bông lau bằng bông lúa thì sẽ ra lễ hội ở đất chín rồng!…

Đêm khai mạc tiền chục tỷ cứ nhàn nhạt và chán như thế. Cũng dễ hiểu thôi, đội ngũ đạo diễn lễ hội quanh đi quẩn lại chừng dăm bảy gương mặt, làm đi làm lại thì cũng hết chiêu. Hơn nữa chính quyền các địa phương cũng không thể bỏ thủ tục điểm lại lịch sử hào hùng của địa phương mình. Nên các kịch bản lễ hội cứ thế mà quay vòng…

Lý giải cho tình trạng “loạn lễ hội” “loạn festival” này, người ta đưa ra rất nhiều lý do. Nào là để giữ gìn phát huy bản sắc dân tộc; quảng bá hình ảnh địa phương, hình ảnh đất nước; để kích cầu du lịch, kêu gọi đầu tư…

Nhưng hãy bình tĩnh nhìn lại xem, chúng có hiệu quả như thế nào? Và câu trả lời luôn là… một tiếng thở dài! 

You may also like