Cắm cờ, xe thô sơ được chở hàng vượt chiều dài xe?





 – Góp ý dự thảo Thông tư “Hướng dẫn sử dụng xe thô sơ, gắn máy, môtô 3 bánh và các loại xe tương tự để vận chuyển hành khách, hàng hóa“, Sở GTVT Hà Nội vừa bổ sung nhiều qui định cụ thể trong việc xếp hàng hóa trên phương tiện…


Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh ngày 7/5 đã ký văn bản gửi UBND TP Hà Nội, nêu ý kiến cần qui định rõ: “Hàng hóa xếp trên xe phải gọn gàng, chằng buộc chắc chắn, không để rơi vãi dọc đường, không kéo lê hàng trên mặt đường và không gây cản trở cho việc điều khiển xe“.









Chưa vượt phía trước, sau quá 1/3 chiều dài thân xe – “chú mình” cứ thoải mái đi!?


Kích thước cụ thể của hàng hóa trên từng loại xe được Sở GTVT Hà Nội đề xuất: Xe môtô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá bề rộng đèo hàng về mỗi bên 0,3m; vượt quá chiều cao tính từ mặt đất là 2m; vượt quá phía sau đèo hàng là 0,5m.


Xe cơ giới 3 bánh, xe thô sơ không được xếp hàng hóa vượt phía trước và phía sau quá 1/3 chiều dài thân xe, đồng thời không được xếp vượt quá bề rộng thân xe. Cấm chở hàng hóa, hành lý trên mui các loại xe cơ giới 3 bánh.


Riêng với xe thồ, Sở này kiến nghị khi chở hàng hóa, hành lý không được vượt quá 0,4m về mỗi bên bánh xe, không vượt phía trước, phía sau quá 1m.









Chấp nhận cho chở hàng vượt phía trước và sau xe, Sở GTVT Hà Nội chỉ yêu cầu các chủ xe “ban ngày phải có cờ báo hiệu màu đỏ, ban đêm hoặc khi trời tối phải có đèn đỏ báo hiệu“.


Bằng việc đưa ra góp ý này, Sở GTVT Hà Nội thừa nhận sự chấp thuận cho các loại xe 3 bánh, thô sơ, được chở các loại hàng hóa vượt ra ngoài khuôn khổ của xe (chỉ có điều không được vượt phía trước và phía sau quá 1/3 chiều dài thân xe).








TIN LIÊN QUAN


  • Lúng túng phạt “nặng” vi phạm giao thông
  • Hà Nội “quét” lỗi giao thông: Vẫn vi phạm “hiệu ứng”
  • Hà Nội dừng hoạt động xe “xấu”, nguy hiểm


Hàng hóa như: các thanh sắt, thép dài; cây tre, nứa, gỗ… thường hay được các loại xe này vận chuyển loằng ngoằng trên đường, đe dọa sự an toàn của nhiều người cùng tham gia giao thông, gây bức xúc trong dư luận nhân dân – nếu qui định trên ra đời sẽ trở thành hành vi hoàn toàn hợp pháp (nhất là khi không đủ cảnh sát để cầm thước chạy theo đo từng kiện hàng rồi so sánh với chiều dài thân xe).


Chấp nhận cho chở hàng vượt phía trước và sau xe, Sở GTVT Hà Nội chỉ yêu cầu các chủ xe “ban ngày phải có cờ báo hiệu màu đỏ, ban đêm hoặc khi trời tối phải có đèn đỏ báo hiệu“.


Có nghĩa, nếu chủ xe đã “cắm cờ” báo hiệu rồi mà những hàng hóa loằng ngoằng vẫn chọc vào người đi đường thì đó là lỗi của người thấy cờ không tránh?


Hơn nữa, phản ứng tức thì ngay khi được hỏi về đề xuất mới của Sở GTVT Hà Nội (kể trên) dù chưa áp vào thực tế, nhiều người dân khẳng định những đề xuất đó thoạt nghe có vẻ cụ thể nhưng lại chưa rõ: “không được xếp hàng hóa vượt phía trước và phía sau quá 1/3 chiều dài thân xe” sẽ được hiểu là tổng cộng cả 2 phía (đầu và đuôi xe) phần hàng hóa vượt ra không được quá 1/3 chiều dài thân chính chiếc xe đó, hay mỗi phía đều được vượt đến 1/3 và tổng cộng cả 2 phía thành ra hàng hóa được vượt thêm 2/3 chiều dài thân xe (gần dài gấp đôi chiếc xe chở khối hàng này)?




  • Thoại Mi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *