CIENCO5 – Vững bước tương lai










Ra đời từ Ban Xây dựng 67 anh hùng với những chiến công vẻ vang thời “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” đến nay là TCty Xây dựng công trình giao thông 5 (CIENCO5) dù trong hoàn cảnh nào, các thế hệ của một đơn vị anh hùng cũng luôn khẳng định thương hiệu với những bước phát triển ngày càng vững chắc.


Tổng giám đốc Thân Đức Nam  trong chương trình giao lưu Vinh quang Việt Nam.







Từ chiến dịch “Chọc thủng Trường Sơn, mở đường thắng lợi”



Sau sự kiện Vịnh Bắc bộ (5/8/1964), hệ thống giao thông vận tải bị đánh phá ác liệt nhằm ngăn chặn sự chi viện của hậu phương lớn miền Bắc xã hội chủ nghĩa vào chiến trường miền Nam. Trong tình hình đó, công tác bảo đảm giao thông vận tải đã trở thành một nhiệm vụ chiến lược, mang tính sống còn đối với sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta lúc bấy giờ. Với tâm nguyện “Vì miền Nam thân yêu, tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”, trong suốt 77 ngày đêm, gần 5 vạn cán bộ, chiến sĩ, thanh niên xung phong trên toàn công trường đã bất chấp hiểm nguy, lao động quên mình và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng Đường 20 Quyết Thắng, con đường chiến lược vượt Trường Sơn từ Phong Nha qua Aki – Ta Lê – Đèo Phu La Nhích dài 125km, trong đó có 41km xuyên qua vùng núi đá.



Việc hoàn thành xuất sắc chiến dịch “Chọc thủng Trường Sơn, mở đường thắng lợi” đúng thời hạn 100 ngày đã thể hiện trọn vẹn ý chí kiên cường, thông minh, sáng tạo của tập thể cán bộ, chiến sĩ, thanh niên xung phong trên toàn tuyến và là biểu tượng sáng chói của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, xứng đáng với lời biểu dương của Đại tướng Võ Nguyên Giáp: “Đường 20 Quyết Thắng là một kỳ công, kỳ tích, kỳ quan do ý chí vì độc lập tự do của chiến sĩ và thanh niên xung phong làm nên”.



Trải qua những năm tôi luyện trong khói lửa chiến tranh, lớp lớp cán bộ, chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, công nhân giao thông thuộc Ban Xây dựng 67 đã không quản ngại hy sinh, người trước ngã, người sau tiến lên để cứu đường, cứu cầu, bảo đảm giao thông liên tục trên từng trọng điểm ác liệt mà những tên núi, tên sông đã đi vào lịch sử như kilômét 12 – Chà Ang, Cà Roòng, Aki, cua chữ A, Ta Lê (đường 20 Quyết Thắng), Bãi Dinh, Cha Lo, Mụ Dạ (đường 12), Ka Kang, 448, 468, Đá Đẽo, Xuân Sơn, Bùng, Long Đại, Yên Ngựa (đường 10)…


Dự án đường nối Hoàng Quốc Việt kéo dài và khu nhà ở xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, Hà Nội.



Lễ khởi công xây dựng Cầu Rồng – Đà Nẵng.



Cầu Rồng nối liền hai bờ Đông và Tây của 2 quận Sơn Trà và Hải Châu,
TP Đà Nẵng do liên danh Cty 508 (Cienco5) và Cty Cầu 75 (TCty Thăng Long) thi công.




 








Bước chuyển mình quan trọng



Năm 1992, thực hiện chủ trương sắp xếp lại tổ chức trong ngành giao thông vận tải, TCty Xây dựng Công trình 5 ra đời. Đến cuối năm 1995, theo Quyết định 90/TTg của Thủ tướng Chính phủ, TCty được thành lập lại với tên gọi mới là TCty Xây dựng Công trình Giao thông 5.



Cùng với sự chuyển mình của đất nước, TCty phải đối mặt với những thử thách hết sức gay go, phức tạp của nền kinh tế thị trường. Đã có lúc TCty đứng trên bờ vực giải thể, thậm chí nhiều lần, Bộ GTVT đã thăm dò nên hợp nhất vào các TCty khác. Trước tình hình đó, lãnh đạo TCty đã gấp rút điều hòa, huy động vốn của 3 Cty thành viên 508, 510 và 525 và thành lập thêm Cty 507 và Cty 512 nhằm đạt yêu cầu tối thiểu về số lượng của một TCty; đồng thời nhanh chóng lập phương án trình Bộ GTVT cho phép TCty được kế thừa truyền thống Ban Xây dựng 67, truyền thống hào hùng của một thời “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”. Đây là những bước đi đúng đắn, có ý nghĩa quyết định đối với sự sống còn của TCty trong giai đoạn đầu thành lập.



Những cố gắng bền bỉ của toàn thể cán bộ, công nhân lao động trong toàn TCty đã mang lại kết quả. Những năm gần đây, CIENCO5 đã có những bước phát triển cả về chất và lượng. Từ một doanh nghiệp với ngành nghề kinh doanh đơn thuần là xây dựng giao thông, thị trường chỉ bó gọn trong phạm vi các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, đội ngũ cán bộ vừa thiếu, vừa yếu, sản lượng hiệu quả đạt thấp… đến nay, CIENCO5 đã vươn lên thành một đơn vị mạnh, có uy tín trên thị trường cả nước và đã vươn ra thị trường Lào và Campuchia. Ngoài việc phát huy tốt ngành nghề truyền thống là xây dựng các công trình giao thông, CIENCO5 đã mạnh dạn mở rộng sang lĩnh vực đầu tư như BOT các công trình giao thông, địa ốc và bất động sản, thuỷ điện… Bước đầu đã mang lại những kết quả tốt, góp phần làm cho thương hiệu CIENCO5 ngày càng phát triển.



Ngày nay, với các trang thiết bị hiện đại, dây chuyền công nghệ đồng bộ và không ngừng được đổi mới, phương pháp thi công tiên tiến với đội ngũ cán bộ, công nhân lao động kỹ thuật có tay nghề cao, CIENCO5 đã trở thành một trong những đơn vị chủ lực của ngành, được Nhà nước, Bộ GTVT giao đảm trách nhiều công trình quan trọng trong nước như xây dựng, nâng cấp, vĩnh cửu hóa hệ thống cầu cống và đại tu, cải tạo, trải thảm bê tông nhựa mặt đường các tuyến quốc lộ 1A, 14A, 14B, 19, 24… trong đó có nhiều cầu lớn như Lệ Bắc (QL25), Kiên Mỹ (Bình Định), Đakbla (QL14), Xêrêpốc (Đắc Lắc)… cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới các sân bay Phú Bài, Đà Nẵng, Nha Trang, Plây Ku, các cảng biển Tiên Sa – Đà Nẵng, Sa Kỳ, Quy Nhơn, Phan Rí… tham gia xây dựng công trình đường dây cao áp 500KV Bắc – Nam, đường giao thông các công trình thủy điện Yaly, Vĩnh Sơn, cải tạo nâng cấp hệ thống đường đô thị ở Đà Nẵng, Huế, Buôn Ma Thuột, Đà Lạt, Vũng Tàu, TP.HCM, Bình Dương, Tây Ninh, đồng bằng Nam bộ… CIENCO5 đã được Bộ GTVT cho tham gia thi công hàng trăm kilômét đường Hồ Chí Minh trong đó có cầu Xuân Sơn (Quảng Bình) thi công theo công nghệ đúc hẫng cân bằng.



Ngoài ra, CIENCO5 cũng đã chủ động liên doanh, liên kết với các đơn vị bạn, với các công ty, tập đoàn kinh tế nước ngoài trong đấu thầu quốc tế và thắng nhiều gói thầu quan trọng như dự án R300 – QL1A – Nha Trang – Bình Thuận, 4 gói thầu ADB3 – Quảng Ngãi – Nha Trang, Dự án V3 – Đường xuyên Á, MD3. Cà Mau – Năm Căn – QL1A, Dự án 10 cầu QL1A – Bắc Giang – Lạng Sơn. Cầu Tuyên Sơn (TP Đà Nẵng) các dự án đường sắt, đường bộ, thủy lợi, thủy điện… CIENCO5 đầu tư xây dựng các công trình BOT như cầu đường Bình Triệu 2 (TP.HCM), tuyến tránh Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), tỉnh lộ 16 (Biên Hòa – Đồng Nai), thi công cầu Rạch Miễu nối Tiền Giang với Bến Tre – một cây cầu dây văng với công nghệ hiện đại hoàn toàn bằng nguồn nội lực Việt Nam… Xây dựng nhiều khu đô thị mới mang hiệu quả kinh tế cao như: Khu vực địa ốc Cao Sanh – Satô (Quảng Ninh); Khu Mê Linh (Vĩnh Phúc), khu Phú An (Cần Thơ) và khu đô thị Bắc Phan Thiết…






Khẳng định thương hiệu Anh hùng



Những năm gần đây, CIENCO5 đã trở thành một trong những thương hiệu mạnh được biết nhiều ở trong cũng như ngoài nước. Trải qua bao thế hệ, tập thể cán bộ, công nhân lao động trong toàn đơn vị đã luôn nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, luôn đoàn kết phấn đấu để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao trong bất kỳ tình huống nào. Những phẩm chất anh hùng, thông minh, sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ, thanh niên xung phong Ban Xây dựng 67 ngày nào đã được các thế hệ cán bộ, công nhân lao động CIENCO5 ngày nay tiếp tục phát huy, gìn giữ và nâng lên tầm cao mới trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh”.



Trong hơn 40 năm tồn tại và phát triển, CIENCO5 đã xây dựng hàng ngàn mét cầu, đường. Với hàng trăm công trình giao thông và dân dụng được hoàn thành, hơn 13.000 cán bộ, công nhân viên của CIENCO5 đang ngày đêm lao động, xẻ núi, đắp đường… Trong hơn 40 năm qua, cùng những trang thiết bị xây dựng được hiện đại hóa, với một đội ngũ cán bộ, kỹ sư và công nhân lành nghề cùng với truyền thống của một đơn vị, CIENCO5 có thể tự hào, có niềm tin tiến bước với quyết tâm cao hơn và thực hiện nhiều công trình có quy mô lớn, hiện đại, xứng đáng với thương hiệu anh hùng.






Tượng đài TNXP do CIENCO5 đầu tư xây dựng khởi công ngày
10/7/2009
.




Thi công trên công trường KĐT CIENCO5 Mê Linh.




Nhiều công trình giao thông có quy mô lớn, hiện đại do CIENCO5 xây dựng.







Năm 1999 CIENCO5 được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân. Tiếp đó được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì (2000); Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2004-2006; Cờ thi đua của Chính phủ năm 2007…Tháng 10/2007 được chương trình phát triển Liên Hợp Quốc xếp hạng thứ 49/200 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam.


Năm 2008, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất – phần thưởng cao quý về thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và xây dựng chủ nghĩa xã hội của Cienco5. Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Cty 508 và 3 Huân chương Lao động hạng Ba. Thủ tướng Chính phủ đã trao tặng 11 Bằng khen cho các tập thể, cá nhân thuộc Cienco5.


 



Cầu Cửa Đại tổng mức đầu tư 2.000 tỷ đồng và đường ven biển Hội An – Thăng Bình do CIENCO5 làm chủ đầu tư.


 



Khu căn hộ cao tầng đầu tiên dành cho người thu nhập thấp.


 



Dự án Khu căn hộ cao tầng Linh Trung – Thủ Đức do Cty Xây dựng công trình 585 làm chủ đầu tư.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *