Dìm Hầm Thủ Thiêm: Sẵn sàng theo kế hoạch đề ra


 Ông Vương Hoàng Thanh

Cho tới thời điểm này, việc lai dắt đốt hầm đầu tiên đã hoàn thành và nằm trong kế hoạch của BQLDA Đại lộ Đông Tây. Công tác kiểm tra, đánh giá và chuẩn bị những phần việc còn lại tiếp tục được triển khai để tiến hành theo kịp tiến độ ban đầu đề ra. Xung quanh vấn đề này, ông Vương Hoàng Thanh, phó giám đốc BQLDA cho biết:

– Nhà thầu, đơn vị thi công, tư vấn, thiết kế đúc và UBND Tp.HCM đang họp để rút kinh nghiệm. Tuy nhiên, bước đầu chúng tôi đã đúc rút được 3 yếu tố dẫn đến thành công trong việc lai dắt và dìm đốt hầm. Đó là: Có sự phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị tham gia; hệ thống thông tin liên lạc hoạt động nhịp nhàng, rõ ràng và điều hành chính xác và công tác chuẩn bị chu đáo, sát sao của UBND Tp. Mọi phương án đều đã được dự liệu cụ thể trước để không bị động.

Đầu đã xuôi, vậy còn  khó khăn gì  khi tiến hành các phần việc còn lại không, thưa ông?

– Khó khăn lớn nhất là việc đúc đốt hầm, trong quá trình đúc, có xảy ra vết nứt, vì đó là bê tông khối lớn nên không thể tránh khỏi việc nguyên vẹn hoàn toàn, các công trình đập, trụ, móng… đều có vết nứt. Tuy nhiên, do biết trước được đó là vết nứt cấu tạo nên chúng tôi đã chủ động sửa chữa. Công tác sửa chữa được Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đánh giá tốt. Khó khăn khác là công tác lai dắt và dìm, tuy nhiên chúng ta cũng đã hoàn thành, hiện giờ đã sửa chữa và không để các vết nứt đó xảy ra, hoặc hạn chế bớt những vết nứt. Các bước tiếp theo cơ bản dễ dàng hơn so với thời điểm trước đó. Tuy nhiên, để làm tốt các phần việc còn lại cần phải có sự phối hợp chặt chẽ với cơ quan dự báo thời tiết để nắm chắc thủy văn của dòng sông. Muốn vậy phải tiến hành quan trắc thường xuyên, liên tục theo dõi thuỷ văn của con sông để từ đó đưa ra kết luận và biện pháp tốt nhất nhằm đảm bảo và kéo đường hầm về an toàn. Nếu như điều kiện thời tiết không thuận lợi thì kế hoạch sẽ phải dừng lại để quan trắc cho phù hợp, yếu tố thủy văn luôn được dự báo trước vài ngày và có thể lùi lại cho tốt nhất.


Lai dắt an toàn đốt hầm Thủ Thiêm ngày 8/3.

Xin ông cho biết tiến độ công trình?

– Công việc hiện nay đang được lên kế hoạch rất sát sao, kế hoạch do nhà thầu đưa ra đã được UBND Tp dồn tối đa, không còn chỗ trống, phải làm 24/24h không ngừng nghỉ nên thời gian không thể rút ngắn hơn được nữa. Nếu chỉ cần chệch một khâu là sẽ ảnh hưởng tới tiến độ và độ an toàn của đốt hầm, ảnh hưởng tới sự an toàn sau này, do đó không được phép sai lệch. Cụ thể, tháng 4 và tháng 5 sẽ tiếp tục kéo những đốt hầm còn lại về vị trí. Chúng tôi sẽ chọn ngày nước chảy êm nhất để kéo hầm.

Riêng đốt hầm thứ nhất chúng tôi sẽ tiến hành bơm cát vào đáy hầm, chèn hai bên, rải đá lên mặt hầm, trả lại lòng sông…

Để đảm bảo tuổi thọ của công trình là 100 năm, cần phải có những biện pháp gì, thưa ông?

– Các công trình xây dựng đều phải có quy trình bảo dưỡng. Quy trình này đã nằm trong quy trình thiết kế, các đơn vị vận hành phải tuân thủ tuyệt đối yêu cầu mà đơn vị thiết kế đề ra và tiến hành triển khai theo kế hoạch đó. Công trình giao thông nào cũng phải giữ đúng phần việc bảo dưỡng thì sẽ giữ được tuổi thọ cho công trình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *