Khi ngoại ô vắng bóng xe hơi



TT – Quận Vauban thuộc ngoại ô TP Freiburg (Đức) là khu dân cư kỳ lạ. Người dân địa phương này là những người tiên phong của một phong trào chưa từng có: tẩy chay hoàn toàn xe hơi.


Các điểm đỗ xe trên phố, đường lái xe vào nhà, gara ôtô tại gia không tồn tại ở Vauban. Các con phố ở Vauban hoàn toàn không có bóng dáng xe hơi, ngoại trừ con đường chính, và một vài đường cách xa khu trung tâm. Người dân vẫn được phép sở hữu xe, nhưng cả quận chỉ có hai địa điểm đỗ xe là hai gara lớn bên ngoài quận. Do đó, 70% số gia đình ở Vauban không có xe hơi. Khoảng 57% đã bán xe để chuyển đến đây.


Trên đường phố Vauban giờ đây tiếng xe đạp lanh canh và tiếng cười của trẻ em chạy đuổi nhau đã thay thế những hồi còi chát chúa và tiếng động cơ nổ bình bịch.


Hạnh phúc hơn, an toàn hơn


Quận Vauban được thiết kế để trở thành một “mô hình bền vững” trên nền móng của một căn cứ quân sự Pháp thời Thế chiến II. Hoạt động xây dựng bắt đầu từ giữa thập niên 1990 và hoàn thiện vào năm 2006. Từ năm 2001, khoảng 2.000 người đã chuyển đến đây và hiện dân số quận đã lên đến 5.500 người.


Rất nhiều người khẳng định chính chất lượng cuộc sống đã giữ họ ở lại Vauban. “Khi có xe tôi luôn căng thẳng, giờ tôi cảm thấy hạnh phúc hơn nhiều” – cô Heidrun Walter, một giáo viên truyền thông, tâm sự.


Còn anh Henk Schulz, một nhà khoa học, khẳng định anh rất vui sướng bởi không phải lo lắng cho sự an toàn của ba đứa con khi chúng chơi đùa thoải mái trên đường phố.


Quy hoạch thông minh


Vauban là một ví dụ điển hình của xu hướng “quy hoạch thông minh”: hạn chế xe hơi trong cuộc sống ngoại ô đang ngày càng phổ biến tại châu Âu và Mỹ. Theo Cơ quan môi trường châu Âu, xe hơi gia đình xả tới 12% khí thải nhà kính ở châu Âu và tới 50% tại một số khu vực ở Mỹ.


Theo xu hướng “quy hoạch thông minh”, các nhà quy hoạch đang nỗ lực xây dựng các khu ngoại ô theo hướng hội tụ hơn, dễ tiếp cận với phương tiện giao thông công cộng. “Kể từ thời Thế chiến II, toàn bộ quy hoạch phát triển đều lấy xe hơi làm trung tâm và điều đó phải được thay đổi” – ông David Goldberg, chuyên gia Liên minh Giao thông Mỹ – khẳng định.


HIẾU TRUNG (Theo New York Times)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *