Phí chung cư Copac quá cao, dân biểu tình

Sự việc gây náo loạn mặt tiền khu căn hộ trên đường Tôn Đản, đến trưa mới dứt. Biểu ngữ ghi đề nghị đích danh người đứng đầu công ty Copac là ông trịnh Đình Thái (chủ đầu tư dự án), thực hiện đúng các điều khoản đã thỏa thuận với khách hàng trong hợp đồng.

Nỗi bức xúc của cư dân tập trung xoay quanh hai vấn đề chính là các khoản phí và nội quy tòa nhà. Tuy nhiên, ông Thái đi vắng, tiếp cư dân chỉ có đơn vị quản lý tòa nhà là ban lãnh đạo Công ty Copac Real.

Vụ việc phản đối chủ đầu tư của cư dân gây náo loạn mặt tiền chung cư Copac. Ảnh: Vũ Lê.

Ông Nguyễn Văn Đông, chủ hộ A6, tầng 10 chung cư Copac, được cư dân cử làm đại diện cho biết: “Đã có lúc mức phí quản lý lên đến 12.500 đồng mỗi m2, dân phản đối thì hạ xuống còn 10.000 đồng trong khi hầu hết chung cư tại quận 4 đều chưa thu tới mức phí này. Chủ đầu tư đã không lấy ý kiến của dân về mức phí mà chỉ thông báo”.

Theo ông Đông, ngoài phản đối phí quản lý, khách hàng còn bức xúc về việc chủ đầu tư giao nhà chậm nhưng không chịu phạt 1% theo cam kết trong hợp đồng mà chỉ trả 0,5%. Ông này cho hay, trong quá trình mua căn hộ, nhiều người nộp tiền mua nhà trễ đã phải nộp phạt 1,5%, vì thế không ai chấp nhận việc chủ đầu tư hạ mức nộp phạt với người dân.

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, chủ căn hộ A2, tầng 8 phản ánh: “Cả tòa chung cư có 280 hộ, thế mà chủ đầu tư chỉ dành 50 chỗ đỗ xe hơi, buộc chúng tôi phải đấu giá mới có một suất với mức phí 1,8 triệu đồng một chiếc mỗi tháng. Điều này thật vô lý vì các chung cư khác phí giữ ôtô là 600 nghìn đồng”.

Các băng rôn, biểu ngữ giăng đầy trước lối vào chung cư Copac. Ảnh: Vũ Lê.

trong khi đó, chủ hộ A4 tầng 6 kể, bà làm đơn xin sửa chữa 7 m2 trần thạch cao cho căn hộ mãi mà không xong. Vị chủ nhà này được người phụ trách vấn đề sửa chữa căn hộ hướng dẫn: lắp bóng đèn phải có kỹ sư điện, sửa trần phải trình thiết kế, thay đổi màu sơn sẽ làm ảnh hưởng thẩm mỹ… “Tôi bỏ tiền tỷ ra mua nhà, muốn sửa chữa trần căn hộ đã phải làm đủ thứ đơn từ, lại còn bị thách thức không cho phép sửa”, chủ hộ A4 tầng 6 bức xúc.

Còn chủ hộ A3, tầng 8, than rằng, việc sửa chữa bên trong căn hộ bị đơn vị quản lý tòa nhà giám sát rất kỹ lưỡng, thu phí cao hơn các đơn vị thi công bên ngoài nhưng không đạt yêu cầu, phải làm đi làm lại.

Nhiều khách hàng tố chủ đầu tư là ông trịnh Đình Thái có một căn hộ ở tầng 21 sửa chữa không giống ai vẫn được duyệt. Cụ thể, căn hộ này được chủ nhà tháo hẳn cửa thường thay bằng cửa cuốn, máy điều hòa lắp trổ ra ngoài, còn khu sân chơi thì xuất hiện một chuồng nhỏ nuôi chó becgiê. “Nếu tôi sửa nhà y như căn hộ tầng 21 liệu có ai duyệt cho tôi hay không?”, một cư dân chung cư Copac chất vấn ban quản lý.

Nhiều người đi đường hiếu kỳ trước vụ việc này cũng dừng lại đường Tôn Đản, quận 4, Tp HCM để theo dõi sự việc. Ảnh: Vũ Lê.

Giám đốc Công ty Copac Real Huỳnh Thanh Tuấn, đơn vị quản lý tòa nhà này trả lời cư dân: “Mức phí quản lý sẽ được điều chỉnh lại, còn 7.000 đồng mỗi m2 một tháng. Chỗ đỗ ôtô không thể tăng thêm vì tình trạng thiếu chỗ đỗ xe hầu như tòa nhà nào cũng không tránh khỏi”.

Về việc sửa chữa căn hộ, ông Tuấn phân bua, vì tòa nhà là chung cư nên việc sửa chữa bên trong căn hộ nếu không đúng, không được giám sát kỹ lưỡng có thể làm ảnh hưởng đến kết cấu tòa nhà. Chính vì vậy mới xảy ra tình trạng ban quản lý kiểm tra gắt gao việc sửa chữa căn hộ của cư dân, không có chuyện gây khó dễ.

Tuy nhiên, đối với phản ánh của cư dân về căn hộ sửa chữa khác thường ở tầng 21 của ông trịnh Đình Thái, ông Tuấn chỉ trả lời qua loa sẽ rà soát, xem xét lại mà không cho biết cụ thể hướng xử lý cũng như thời gian thực hiện.

Ông Tuấn hứa, những vấn đề chưa thể giải quyết ngay cho người dân, công ty sẽ cố gắng trả lời vào thứ ba tuần sau, tức ngày 12/10.

Đại diện pháp lý của chủ đầu tư thừa nhận với cư dân về khoản tiền bồi thường chậm giao nhà thấp hơn so với cam kết trong hợp đồng: “Hiện chủ đầu tư chỉ có khả năng bồi thường 0,5% và đã có văn bản giải thích rõ đây là trường hợp bất khả kháng”.

Song, tất cả khách hàng mua căn hộ Copac có mặt sáng 9/10 đều cho rằng, trường hợp bất khả kháng là thiên tai, bão lũ, tai nạn ngoài ý muốn, còn trong tình huống này, Công ty Copac kinh doanh bên cạnh các khoản lời lãi phải chấp nhận rủi ro, không thể chuyển rủi ro này sang người mua nhà.

Vũ Lê

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *