Trong xu thế hợp tác và hội nhập, VIGLACERA đang nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động thương mại quốc tế để từng bước mở rộng thị trường xuất khẩu với phương châm: Góp phần thúc đẩy chất lượng sản phẩm, xây dựng uy tín thương hiệu VIGLACERA, nâng dần tỷ trọng doanh thu xuất khẩu, hướng tới nâng cao năng lực cạnh tranh của TCty trên các thị trường quốc tế… 1. Khoảng chục năm về trước, đã có những người VIGLACERA đầu tiên sục sôi cháy bỏng nhiệt huyết, ước mơ một ngày thực hiện khát vọng “đem chuông đi đánh xứ người”. Tuy nhiên những hạn chế về nền tảng sản xuất, cũng như các tiêu chí về “tính thời trang”, “xác lập đẳng cấp và vị thế sản phẩm trong cạnh tranh”… – nghĩa là tất thảy những yếu tố hết sức cần thiết để làm “bàn đạp” cho hoạt động xuất khẩu khi đó hầu như còn ở dạng những khái niệm mới mẻ… Cho đến bây giờ, những người làm xuất khẩu dạng “có sao – có vạch” ở VIGLACERA vẫn đượm buồn khi nhắc lại thời khắc ảm đạm nhất trong lần xuất trận đầu tiên. Đó là Hội chợ Cevisama (Tây Ban Nha) 1998 – một hội chợ quốc tế uy tín hàng đầu về sản phẩm gốm sứ, rất nhiều vị khách nước ngoài ghé thăm gian hàng mang một thương hiệu mới mẻ đến từ một đất nước nhỏ bé vùng Đông Nam Á, họ ngạc nhiên vô cùng và có vị chợt thốt lên: “Sao các ngài lại đem đến đây những sản phẩm chúng tôi đã thôi không còn sản xuất từ chục năm về trước?”. Rồi cũng có hợp đồng xuất khẩu để thực hiện, nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang, phía bạn gửi hồi âm phản ánh bằng bức ảnh chụp những viên gạch cong veo; hoặc đôi khi là một lá thư phàn nàn về những viên gạch dính đầy bụi bặm, hay các vết bẩn làm hoen ố sự sang trọng lẽ ra cần có… 2. Thất bại là mẹ của thành công, các doanh nghiệp nhanh chóng nhận thấy lợi ích hữu hiệu từ xuất khẩu nên hết sức nỗ lực trong cuộc trường chinh hướng tới những chân trời mới. Hàng loạt các biện pháp chấn chỉnh sản xuất được thực thi, hàng loạt các sáng kiến cải tiến kỹ thuật được nhân rộng, cùng với đó khâu kiểm tra chất lượng sản phẩm được rà soát nghiêm ngặt… Không ít doanh nghiệp tiếp tục đổ tiền của đầu tư thiết bị công nghệ nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng những đơn đặt hàng từ nước ngoài gửi tới. Đó là VIGLACERA Tiên Sơn với hệ thống 20 đầu mài bóng thay vì 8 đầu mài như trước đây, là VIGLACERA Hạ Long với chiến tích nối dài lò nung thanh lăn nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và tạo ra những tiện ích thích hợp với việc sản xuất các dòng sản phẩm mới, là VIGLACERA Đáp Cầu với việc vươn sang lĩnh vực gia công sản xuất những mặt hàng mang lại lợi nhuận cao hơn..v.v. 3. Cho đến thời điểm hiện nay, hầu hết các đơn vị sản xuất của Viglacera đều đã ý thức được sự cần thiết và tầm quan trọng của công tác xuất khẩu. Đáng mừng là, một số sản phẩm như kính xây dựng, gạch ốp lát, gạch granite, sứ vệ sinh, gạch cotto, gạch ngói đất sét nung, gạch samốt… đã được xuất khẩu với sản lượng tăng trưởng ổn định, vươn tới những thị trường trọng điểm trên thế giới. Nổi bật là sản phẩm kính xây dựng sản xuất bởi Nhà máy kính nổi VIGLACERA với khối lượng xuất khẩu khoảng 2 triệu m2/năm, được các khách hàng Campuchia, Thái Lan, Đài Loan, Hàn Quốc, Phillipine, Ấn Độ, Nam Phi đánh giá cao… Tiếp đó là các sản phẩm gạch ốp lát ceramic, gạch granite đã bắt đầu thâm nhập tới cả những thị trường vô cùng khó tính, vốn dĩ là các cường quốc về VLXD như: Tây Ban Nha, Australia, Hoa Kỳ, hoặc những thị trường có tính mở lớn như Phillipine, Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan, Ấn Độ, New Zealand… Các sản phẩm sứ vệ sinh cũng đã tạo được mạng lưới tiêu thụ vững chắc và ngày càng có uy tín tại các thị trường Bangladesh, Nhật Bản, Nga, Ukraina, Italia, Bỉ… Tiêu biểu nhất hiện nay là các dòng sản phẩm gạch gốm cotto của VIGLACERA Hạ Long rất được ưa chuộng tại nhiều thị trường trong và ngoài khu vực… 4. Để có những thành quả như ngày hôm nay, VIGLACERA đã trải qua một giai đoạn đủ dài và đủ thấm thía để thấu hiểu câu cách ngôn “bước dò dẫm từng bậc thang mới biết đâu là phía trước”. Bậc thứ nhất, ấy là khi chỉ biết chào hàng những gì mình có dù chắc phần “ôm về cả gói”. Bậc thứ hai, chấp nhận thiệt thòi với những đơn hàng quá khắt khe về kỹ thuật nhưng không mang lại nhiều lợi nhuận, coi đó như “học phí” để nâng cao trình độ trước khi đủ sức bước vào sân chơi lớn; thậm chí với những đơn hàng này, sản phẩm đạt chất lượng kỹ thuật cao nhưng phải “khoác áo” của một thương hiệu lớn ở nước ngoài. Bậc thứ ba – cũng là cung bậc vinh quang, khi không ít doanh nghiệp của VIGLACERA tự hào vì đã biết rõ sản xuất mặt hàng gì để có thể “mang chuông đi đánh xứ người”, thu về ngoại tệ, và làm rạng danh một thương hiệu Việt. Với một chiến lược xuất khẩu đang được hoạch định bài bản, VIGLACERA chắc chắn sẽ có thêm nhiều cơ hội tiếp cận đến các khu vực thị trường mới, góp phần vào sự phát triển của ngành sản xuất VLXD Việt Nam trên trường quốc tế. |
Thất bại là mẹ của thành công
2