góc khuất dễ quên
kđtm trung hoà – nhân chính, ngay trong những ngày hà nội ngập lụt lịch sử vừa qua vẫn đã thật xứng đáng với lời đánh giá, tín nhiệm “hiện đại, văn minh và đẹp”. tuy nhiên, ít ai biết, để dành được những đánh giá tốt đẹp này, có một đội ngũ những người lao động đã đêm ngày lặng lẽ, âm thầm vượt khó hoàn thành tốt nhiệm vụ đầy khó khăn, duy trì vẻ sạch đẹp, hoạt động văn minh cho kđt trung hoà – nhân chính. đó chính là tập thể cbcnv thuộc cty cp đầu tư và dịch vụ đô thị việt nam – vinasinco.
là đơn vị thành viên của tcty vinaconex – vinasinco được thành lập tháng 10/2003. ngay từ khi mới thành lập, đi vào hoạt động, đơn vị đã phải đối mặt với không ít khó khăn, bởi tính chất phức tạp “làm dâu trăm họ” của chức năng, nhiệm vụ. mà người ngoài cuộc, nếu không tìm hiểu tường tận rất khó hình dung để cảm thông, chia sẻ. ví như mấy năm trước, chỉ là chuyện có ý kiến của cư dân nào đó, cho rằng chất lượng nước chưa bảo đảm, thì dù lãnh đạo cty đã phải rất cẩn thận mời tới 2, 3 cơ quan chức năng chuyên ngành, chuyên nhiệm vụ giám định chất lượng nước (giám định độc lập) lấy mẫu nước ngay trong khu dân cư trước sự giám sát của những người dân. khi kết quả được công khai, thì cũng chưa phải đã hết ngay ý kiến xì xèo (chỉ đến khi biết những cbcnv thuộc vinaconex sống trong kđt cũng dùng nước như vậy, chuyện mới im ắng). hay như chuyện mức thu phí dịch vụ. ở không ít đô thị, dù chất lượng dịch vụ còn xa mới đến mức cao cấp, nhưng chỉ riêng phí dịch vụ đã mấy trăm nghìn, thậm chí lên đến hàng triệu đồng/hộ/tháng mà vẫn lặng như tờ. nhưng ở khu trung hoà -nhân chính thì chỉ cần rục rịch tăng lên chục nghìn đồng/hộ/tháng mức phí dịch vụ đã đủ là nguyên nhân cho ý kiến phản đối, phản ánh trên bình diện rộng. bởi thế, suốt từ năm 2003 đến nay, mặc thị trường lạm phát, giá cả các loại đã tăng đến cả mấy chục lần, thì mức phí thu dịch vụ căn hộ (gồm phí trực quản lý chung cư; vệ sinh trong toà nhà tại các khu vực công cộng như hành lang, cầu thang…; phí quản lý vận hành hệ thống kỹ thuật như điện chiếu sáng công cộng, hành lang, thang máy, máy bơm nước, cứu hoả…; chi phí điện năng của hệ thống phục vụ sinh hoạt chung của chung cư…) ở trung hoà -nhân chính vẫn chỉ có 30.000đ/hộ/tháng không thay đổi, trong khi thực tế để duy trì và bảo đảm làm tốt được những hạng mục trên mức phí cần thu phải là 280.000đ/hộ/tháng (mức chi phí thực tế này đã được vinasinco có bảng tổng hợp dự toán cụ thể về chi phí công tác quản lý thống kê chi tiết từ năm 2007 và công khai từng khoản mục cho các hộ dân biết và giám sát. tuy nhiên, mức giá này vẫn chưa được chấp nhận và mức phí thực đóng vẫn chỉ là 30.000đ/hộ/tháng). sơ qua vậy cũng đủ biết dù có ý thức và tính toán cụ thể, tiết kiệm đến thế nào, thì việc thực hiện tốt được nhiệm vụ cũng là thách thức và cố gắng lớn của đội ngũ những người lao động ở vinasinco.
cố gắng phát huy thương hiêu quốc gia và truyền thống anh hùng của tcty vinaconex
với nhiệm vụ, chức năng quản lý và cung cấp các dịch vụ cho kđt trung hoà – nhân chính bảo đảm hoạt động phục vụ tốt cư dân 24/24h. và với các mức phí dịch vụ hầu như không thay đổi, nếu có thay đổi vẫn chưa thật tương xứng với phần việc và chất lượng dịch vụ, bất chấp các cơn bão giá, lạm phát của thị trường… thì rõ ràng là công việc bận như con mọn lại phức tạp và thu nhập còn rất khiêm tốn của gần 300 cbcnv thuộc vinasinco là rất dễ hình dung. cũng vì thế càng cảm phục hơn sự tận tuỵ và cố gắng lặng thầm của đội ngũ cbcnv, đặc biệt của lãnh đạo cty. bởi từ khi kđt được đưa vào sử dụng đến nay, mọi hoạt động của kđt đều bảo đảm thông suốt, chất lượng. ngay cả trong đợt hà nội ngập lụt lịch sử vừa qua, mọi hoạt động dịch vụ của trung hoà – nhân chính vẫn được bảo đảm phục vụ 24/24h như những ngày đẹp trời, thời tiết mưa thuận gió hoà. dù những ngày đó, lượng cư dân cũng như phương tiện xe máy, ô tô trong khu tăng vọt vì rất nhiều cư dân trong các khu bị ngập lụt khác đến nhà người thân quen ở nhờ.
trong dịp hà nội ngập lụt lịch sử, những người viết bài này cũng đã có dịp “mục sở thị” sự tận tâm, trách nhiệm của cbcn, đặc biệt lãnh đạo vinasinco. giám đốc lê thiết cường cùng phó giám đốc đào hữu giảng đã sát cánh cùng anh chị em trong cty, luôn ở tư thế sẵn sàng, túc trực 24/24h ngay tại trụ sở đơn vị suốt đợt ngập lụt. 800 bao cát dự phòng cũng được chuẩn bị phòng ngăn nước lên cao tràn ngập tầng hầm. giải pháp vận hành các máy bơm chạy hết công suất và khi máy chạy quá tải cháy moto thì thuê máy ngoài đế nước không ngập tầng hầm cũng được lãnh đạo cty chỉ đạo triển khai quyết liệt (rất nhiều người dân trong và ngòai khu đô thị thắc mắc, sao 3 bề 4 bên kđt nước mênh mông. nhiều tầng hầm ở kđt khác bị ngập sâu, ngâm hỏng hàng trăm ôtô, xe máy mà tầng hầm các toà nhà khu trung hoà – nhân chính vẫn khô ráo, xe pháo an toàn). đồng thời, vẫn luôn là sự tận tâm, trách nhiệm với nhiệm vụ được giao, trong bất luận hoàn cảnh nào, dù khó khăn gian khổ – trong đợt ngập lụt lịch sử ấy của hà nội, lãnh đạo vinasinco cũng đã chủ động chuẩn bị chu đáo kế hoạch phòng chống lụt bão và các trang thiết bị cùng các giải pháp dự phòng và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ban như soạn thảo các thông báo để thông báo trên loa đến toàn thể cư dân trong kđt trong trường hợp cần thiết: cập nhật tình hình để dân chuẩn bị, thông báo mời di chuyển phương tiện, nếu nước tràn vào tầng hầm. trường hợp mưa bão lớn khiến nước tràn tầng hầm thì thông báo ngay cho nhà điện cắt điện, thông báo kịp thời cho dân để bảo đảm an toàn về con người và tài sản; có phương án di chuyển trang thiết bị máy móc của toà nhà trong trường hợp cần thiết; cử cán bộ kỹ thuật kiểm tra tình trạng điện tại các vị trí, tránh rò điện gây nguy hiểm; kiểm tra tình trạng xâm thực của bể nước; kiểm tra tất cả các tuyến đường trong khu đô thị…
biết những khó khăn đội ngũ cbcnv vinasinco phải đối mặt ngay từ những ngày đầu thành lập vì không chỉ một lần, chúng tôi có dịp xuống kđt trung hoà -nhân chính, gặp và trao đổi với một số hộ dân để tìm hiểu một số thông tin phản ảnh về cty cho bảo đảm thông tin nhiều chiều. mới hay, nhiệm vụ mà gần 300 cbcnv vinasinco đang đảm trách không nặng nhọc nhưng quả là bận hơn nuôi con mọn và thật sự phức tạp, đòi hỏi rất cao lòng yêu nghề, sự tận tuỵ, trách nhiệm. cũng qua thực tế. đặc biệt qua sự khiêm nhường của đại diện cty khi trao đổi với chúng tôi – theo phó giám đốc đào hữu giảng: khó khăn, phức tạp nhưng đơn vị vẫn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, nhất là đợt ngập lụt vừa qua là bởi, trước hết, cty luôn nhận được sự động viên, trợ giúp cụ thể, thiết thực của lãnh đạo tcty vinacone, kể từ khi thành lập đến nay – chúng tôi càng trân trọng hơn sự nỗ lực lặng thầm của những người lao động vinasinco. đồng thời, cũng cảm phục hơn sự gắn bó ân tình của hầu hết cbcnv trong đơn vị với cty. nhiều người, nhất là phó giám đốc đào hữu giảng đã trở thành quen thuộc, ấn tượng với chúng tôi qua công việc, là quân số vinasinco từ những ngày đầu tiên vì anh luôn là đại diện đơn vị trong nhiều công việc, với sự niềm nở, nhiệt thành. giám đốc lê thiết cường cũng không hề tính toán hơn thiệt khi vui vẻ chấp thuận sự phân công, từ một đơn vị thuận lợi về gắn bó, đồng cam cộng khổ, chia ngọt xẻ bùi với anh ch ị em ở cty.
khách quan mà đánh giá, thì phải khẳng định rằng: chính những cố gắng lặng thầm, tận tâm lặng lẽ của gần 300 người lao động vinasinco đã góp phần không nhỏ tạo nên thương hiệu quốc gia đa dạng sắc màu và danh hiệu anh hùng lao động vinaconex thời đổi mới. |
Vinasinco – Những đóng góp lặng thầm
1
Bài trước